Cẩm nang xây dựng thực đơn người bệnh tim mạch cực hiệu quả

Thực đơn dành cho người bệnh tim mạch nên hạn chế các thành phần chứa nhiều chất béo, nên tăng cường chất xơ cùng Omega-3.

Bệnh tim mạch đòi hỏi chúng ta tuân thủ theo chế độ ăn uống đặc biệt để kiểm soát và cải thiện sức khỏe tim. Thực đơn hàng ngày cho người bị bệnh tim mạch nên tập trung vào việc hạn chế chất béo bão hòa và natri, trong khi tăng cường chất xơ và omega-3. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng thực đơn hàng ngày lành mạnh, hỗ trợ tim mạch để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Cẩm nang xây dựng thực đơn bệnh tim mạchCẩm nang xây dựng thực đơn cho người bệnh tim mạch

1. Mục tiêu chế độ ăn uống dành cho bệnh tim mạch

Người bệnh tim mạch cần chọn những thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều Omega 3 cùng nhiều loại axit cần thiết khác cho cơ thể để nâng cao sức khỏe. Dưới đây là một số mục tiêu cần thiết:

  • Giảm cholesterol và chất béo bão hòa

  • Kiểm soát huyết áp

  • Quản lý tình trạng cân nặng cơ thể

  • Giảm đường và carbohydrate tinh chế

  • Tăng cường sức khỏe tổng thể của tim và mạch máu.

Mục tiêu chế độ ăn uống dành cho bệnh tim mạchMục tiêu chế độ ăn uống dành cho bệnh tim mạch

2. Xây dựng thực đơn mẫu hàng ngày cho người bệnh tim mạch

Một thực đơn tốt cho người bệnh tim mạch phải đáp ứng những tiêu chuẩn 3 không: Không chứa dầu mỡ động vật, Cholesterol và chất kích thích. Trong bữa ăn này, bạn nên chuẩn bị những loại rau cụ thể, ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi, socola đen nguyên chất cùng các loại dầu thực vật, cụ thể là dầu hạt lanh.

2.1 Bữa sáng

  • Yến mạch: Yến mạch giàu chất xơ hòa tan, nó có tác dụng giảm cholesterol trong máu.

  • Trái cây: Dùng kèm với yến mạch. Trái cây như quả mâm xôi, dâu tây, và táo là lựa chọn tốt.

  • Nước ép trái cây không đường: Uống một ly nhỏ.

2.2 Bữa trưa

  • Salad rau củ: Gồm các loại rau xanh, cà chua, dưa chuột, và các loại hạt.

  • Cá hồi hoặc ức gà: Nguồn protein tốt mà không làm tăng cholesterol.

  • Bánh mì nguyên cám: Chứa chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

2.3 Bữa tối

  • Cá hồi hoặc cá thu: Các loại cá giàu omega-3 tốt cho tim.

  • Rau hấp hoặc luộc: Chọn các loại rau như bông cải xanh, cải bó xôi.

  • Gạo lứt hoặc quinoa: Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và các dưỡng chất khác.

2.4 Điểm tâm và ăn vặt

  • Các loại hạt: Như hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt óc chó,...

  • Hoa quả tươi: Các loại hoa quả như lê, đào, nho là lựa chọn tốt.

  • Sữa chua ít đường: Cung cấp probiotics tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Các lưu ý khi lên thực đơn cho người bị bệnh tim mạch

  • Giảm muối: Hạn chế lượng muối trong chế biến để kiểm soát huyết áp.

  • Chọn chất béo lành mạnh: Sử dụng các loại dầu thực vật ép lạnh nhiều chất béo chưa no như dầu hạt lanh, dầu oliu.

  • Tránh thực phẩm chế biến sẵn: Chứa nhiều muối và chất bảo quản không tốt cho tim mạch.

Xây dựng thực đơn mẫu hàng ngày cho người bệnh tim mạchXây dựng thực đơn mẫu hàng ngày cho người bệnh tim mạch

4. Dầu hạt lanh OHAWA giàu Omega 3 giúp bổ não, giảm Cholesterol

Với những người bị bệnh tim mạch, các chuyên gia khuyên rằng họ nên sử dụng các loại dầu thực vật chứa hàm lượng axit Omega 3 cao để tăng cường sức khỏe. Trong đó, hạt lanh chính loại dầu sở hữu lượng axit Omega 3 thuộc hàng top trong dầu thực vật. Công dụng loại dầu này có khả năng loại bỏ Cholesterol, giảm mỡ trong máu, bổ sung axit Omega 3 và chất xơ vào trong cơ thể.

Trên thị trường hiện nay, dầu hạt lanh OHAWA là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực sản xuất dầu ăn từ hạt lanh. Dầu hạt lanh ép lạnh OHAWA có 2 tính năng khác biệt:

  • Thứ nhất, tuổi thọ của dầu trên kệ lên tới 3 năm, lâu hơn bất kì dầu hạt lanh nào.

  • Thứ hai, điểm khói của dầu lên tới 250 độ C, là dầu hạt lanh duy nhất an toàn, có thể sử dụng được cho việc nấu nướng hằng ngày mà không bị biến chất gây nguy hại.

Từ đó, loại dầu này sẽ điều hòa huyết áp, đào thải cholesterol (xấu) ra khỏi cơ thể, giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, phòng chống đột quỵ, nhồi máu cơ tim và một số loại bệnh ung thư. Đồng thời, nó sẽ bảo vệ và bổ não, cung cấp năng lượng cho não bộ nhờ Omega-3 thực vật (ALA) thúc đẩy sản xuất xeton.

 

Bình luận