Dầu hạt lanh ép lạnh: Những bí mật chưa từng được bật mí

Dầu hạt lanh ép lạnh được xem là một “siêu thực phẩm” vì nhiều tác dụng “thần kỳ” đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Dầu hạt lanh ép lạnh là một “siêu thực phẩm” được rất nhiều người ưa chuộng trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể. Bên trong nó sở hữu nhiều dưỡng chất thiết yếu đáp ứng cho hoạt động của con người. Theo các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày nên bổ sung từ 1-2 muỗng dầu trong chế độ ăn hàng ngày. 

1. Dầu hạt lanh ép lạnh là gì?

Dầu hạt lanh ép lạnh là phương pháp chế biến dầu hạt lanh bằng cách nghiền và ép lạnh hạt lanh chín. Thuật ngữ 'ép lạnh' mô tả cách chiết xuất dầu từ hạt lanh thông qua cối xay đá granite hoặc máy ép bằng thép không gỉ. Phương pháp này giúp giữ nguyên vẹn hầu hết các vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3 quý giá trong hạt lanh. Việc sử dụng quy trình ép trên sẽ tạo ra nhiệt bởi ma sát mang đến dầu hạt lanh có chất lượng cao. 

Thông thường, các chuyên gia sẽ sản xuất theo quy trình giữ nhiệt dưới 48°C. Dầu hạt lanh ép lạnh thường được bảo quản trong chai đục để tránh ánh nắng mặt trời, những sản xuất dưới dạng viên nang để bảo vệ khỏi nhiệt độ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, bạn phải luôn bảo quản bảo quản ở nơi mát mẻ và tối để giữ chất lượng dầu luôn tốt.

Dầu hạt lanh ép lạnh là gì?Dầu hạt lanh ép lạnh là gì?

2. Dầu hạt lanh ép lạnh đem đến lợi ích sức khỏe gì?

Sở dĩ không ít người lựa chọn dầu hạt lanh ép lạnh như là một thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn uống là vì giàu hàm lượng Omega 3, cụ thể là ALA. Đây là axit thiết yếu trong hầu hết mọi chức năng quan trọng trong cơ thể.

2.1. Giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu

Hàm lượng axit alpha-linolenic (ALA) cao trong dầu hạt lanh ép lạnh có khả năng sản xuất các cholesterol tốt, đào thải cholesterol xấu ra ngoài cơ thể. Theo nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy rằng việc sử dụng 15ml (1-2 muỗng dầu) hàng ngày sẽ phá vỡ các lipoprotein thấp - nguyên nhân gây ra chứng bệnh cholesterol cao. Nhờ thế, tỉ lệ xơ vữa động mạch sẽ suy giảm. Đây là phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả và hoàn toàn tự nhiên trong việc kiểm soát mỡ máu.

dGiảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu

2.2. Ngăn ngừa chứng bệnh đột quỵ 

Trong Nghiên cứu động mạch ở Edinburgh (Edinburgh Artery Study), các chuyên gia đã thử nghiệm cho các bệnh nhân bị bệnh đột quỵ sử dụng 1 muỗng dầu, kết hợp các loại thực phẩm giàu Omega 3 khác. Kết quả cho thấy rằng, tỉ lệ phospholipid (Màng tế bào) hồng cầu của nam giới và phụ nữ đã bị đột quỵ giảm đi rất nhiều, lên tới 37% so với người bình thường. Điều này chứng tỏ rằng, mức ALA trong dầu hạt lanh có khả năng giảm lượng phospholipid trong cơ thể, phòng tránh nguy cơ đột quỵ.

2.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với hạt lanh

Năm 2015, trong một nghiên cứu tại Anh về tác dụng của hạt lanh ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm trên 25 người bị tiền tiểu đường. Những người tham gia này bao gồm phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc nam giới thừa cân. 

Mỗi ngày, họ đều tiêu thụ 2 muỗng hạt lanh xay (1 muỗng = 15g) trong 12 tuần. Kết quả, lượng đường insulin trong máu những người tham gia đã suy giảm đáng kể. Điều đó chứng tỏ rằng hạt lanh có hiệu quả với bệnh tiểu đường, nhưng nên sử dụng đúng liều lượng để tránh bị tác dụng phụ. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với dầu hạt lanh ép lạnhGiảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với dầu hạt lanh ép lạnh

2.4. Giảm viêm

Bỗng nhiên một ngày, phần cơ khớp bỗng nhiên bị sưng, đau một cách dữ dội thì có khả năng bạn mắc bệnh viêm khớp. Nguyên nhân do làm việc nặng, tuổi tác cao hơn chế độ ăn thiếu lành mạnh. 

Điều này dẫn đến cơ thể bạn sản sinh các cytokine và các chemokine gây ra tình trạng viêm. Bằng cách thúc đẩy cơ thể sản sinh Eicosanoids giúp ngăn chặn các phần tử gây viêm. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung Omega 3 thường xuyên thông qua chế độ ăn uống như: Ăn nhiều cá hồi, cá trích, hạt óc chó, hạt chia hay sử dụng dầu hạt lanh.

2.5. Có lợi cho hệ tim mạch 

Theo chế Độ Ăn Kiêng Lyon Nghiên Cứu Về Tim (Lyon Diet Heart Study), tổ chức nghiên cứu khả năng giảm nguy cơ tử vong CVD ở những người sống sót sau cơn đau tim. Họ đã thử nghiệm 302 người đàn ông và phụ nữ đã ăn theo chế độ giàu ALA trong vòng 46 tháng. Kết quả rằng, ALA tiếp tục là axit béo chính trong chế độ ăn uống có tương quan tốt ngăn ngừa tái phát bệnh tim.

Các nghiên cứu trên quy mô dân số lớn khác như Gia đình Nghiên cứu Tim mạch (Family Heart Study) và Nghiên cứu Sức khỏe Y tá (Nurse’s Health Study) cho thấy nguy cơ bị đau tim gây tử vong và mắc bệnh tim mạch vành giảm khi ăn nhiều lượng ALA.

Điều này chứng tỏ rằng việc bổ sung dầu hạt lanh trong bữa ăn hàng ngày là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế tái phát các biến chứng nguy hiểm. Cả dầu hạt lanh và dầu hạt lanh ép lạnh đều có lợi ích.

3. So sánh dầu hạt lanh và dầu hạt lanh ép lạnh?

Dầu hạt lanh và dầu hạt lanh ép lạnh đều có nguồn gốc từ hạt lanh. Đây là loại hạt được xem là “nữ hoàng của thực vật” khi sở hữu hàm lượng ALA lên tới 8g trong 15ml. Tuy nhiên, mỗi loại dầu hạt lanh đều sở hữu ưu và nhược điểm riêng bao gồm:

3.1. Phương pháp ép

  • Dầu hạt lanh: Dầu được chiết xuất bằng phương pháp truyền thống sử dụng nhiệt độ cao và hóa chất để tăng hiệu quả thu hồi. Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng có trong dầu sẽ biến đổi chất do thay đổi lượng nhiệt lớn.

  • Dầu hạt lanh ép lạnh: Dầu được ép bằng máy ép thủy lực ở nhiệt độ thấp (thường dưới 50°C) mà không sử dụng hóa chất nên đảm bảo an toàn sức khỏe.

Phương pháp épPhương pháp ép

3.2. Hàm lượng dinh dưỡng

  • Dầu hạt lanh: Do sử dụng nhiệt độ cao nên một số vitamin và axit béo Omega 3 có thể bị phân hủy, sinh ra một số chất không tốt cho sức khỏe nên thường phải trải qua quá trình sử dụng hóa chất tinh luyện.

  • Dầu hạt lanh ép lạnh: Hầu hết các chất dinh dưỡng như Omega 3, Omega 6, Omega 9 đều được giữ nguyên vẹn, không bị biến đổi, không sử dụng hóa chất.

3.3. Hương vị

  • Dầu hạt lanh: Vì được chiết xuất theo phương pháp nhiệt nên mùi dầu trở nên hăng, khó chịu hơn, màu sắc thì có màu vàng nhạt hơn.

  • Dầu hạt lanh ép lạnh: Có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, kích thích cơn thèm ăn hơn. Màu sắc có màu vàng đậm, tươi tắn hơn do dầu nguyên chất. 

Hương vị dầu hạt lanh ép lạnhHương vị của dầu hạt lanh ép lạnh

3.4. Độ bền

  • Dầu hạt lanh: Dù phương pháp truyền thống hay ép lạnh đều dễ bị oxy hóa và hư hỏng nếu bỏ bên ngoài. Vì thế, bạn cần bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong thời gian ngắn.

  • Dầu hạt lanh ép lạnh: Dầu hạt lanh ép lạnh bền nhiệt OHAWA có điểm khói lên đến 250 độ C giúp bạn dễ dàng chiên, xào, nấu nướng mà không làm mất chất dinh dưỡng. Đồng thời, sản phẩm có thời gian sử dụng 3 năm.

3.5. Giá thành

  • Dầu hạt lanh: Mức giá tương đối hợp túi tiền nhiều người do phương pháp chiết xuất đơn giản.

  • Dầu hạt lanh ép lạnh: Có giá thành cao hơn một chút do sử dụng công nghệ tiên tiến và tốn nhiều nguyên liệu hơn.

3.6. Lợi ích sức khỏe

Cả hai loại dầu đều có tác dụng như nhau trong việc bảo vệ sức khỏe người dùng như chống viêm, hạn chế mắc các bệnh tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim, hay xơ vữa động mạch,... Đồng thời, nó còn có khả năng cải thiện tư duy, tăng cường trí nhớ, tăng cường thị lực cho trẻ em lẫn người già. 

3.7. Nên lựa chọn dầu hạt lanh ép lạnh hơn dầu hạt lanh?

Dầu hạt lanh ép lạnh là lựa chọn tốt hơn so với dầu hạt lanh tinh luyện do hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, hương vị tốt lẫn độ bền cao hơn. Tuy nhiên, giá thành của dầu hạt lanh ép lạnh cũng cao hơn nên thích hợp với những bạn có tầm tài chính tốt. Còn dầu hạt lanh thông thường sẽ là lựa chọn tốt, đáp ứng đủ nhu cầu đại đa số khách hàng.

Nên lựa chọn dầu hạt lanh ép lạnhNên lựa chọn dầu hạt lanh ép lạnh

4. Đánh giá người dùng hạt lanh ép lạnh

Theo WebMD - trang uy tín trong việc đánh giá sản phẩm cho biết rằng, có đến 60 người đánh giá với tổng số điểm là 4.7. Đây là số điểm khá cao về độ hiệu quả, sự tiện lợi và sự thỏa mãn. Dưới đây là một số đánh giá của người dùng về dầu hạt lanh ép lạnh:

Đánh giá người dùng hạt lanh ép lạnh“Tôi đã nghe công dụng của dầu hạt lanh có khả năng giảm huyết áp trong video "Bob và Brad Physiotherapy" trên You Tube. Do huyết áp đang ở giai đoạn đầu nên tôi đã đi mua 1000mg viên dầu hạt lanh và uống mỗi ngày. Kết quả, huyết áp đã giảm xuống mức bình thường trong vòng một tuần, cụ thể là 105/ 73. Với tôi, viên dầu hạt lanh không có tác dụng phụ, mặc dù nó lớn nhưng rất dễ uống. Tôi đã uống hai viên dầu hạt lanh cùng một lúc, các khớp tay của tôi đã được cải thiện rõ ràng so với việc dùng thuốc giảm đau và huyết áp”.

Đánh giá người dùng hạt lanh ép lạnh“”Trong hai năm liên tiếp, bác sĩ nhãn khoa nói rằng tôi bị khô mắt, vì vậy tôi đã tìm kiếm trang web này trên Google và đã thử dầu hạt lanh. Trong lần kiểm tra năm nay, các bác sĩ nhãn khoa nói rằng tình trạng mắt của tôi đã tốt hơn nhiều. Trong điều kiện khô ráo, tôi cũng ngủ với máy tạo độ ẩm trong phòng và thuốc nhỏ mắt trước khi đi ngủ, nhưng tôi nghĩ rằng dầu hạt lanh đã hỗ trợ rất lớn trong quá trình hồi phục mắt. 

Đánh giá người dùng hạt lanh ép lạnh“Tôi đã luôn nghi ngờ về những dịch vụ gọi sản phẩm của họ là phương pháp điều trị “thần kỳ”, nhưng tôi rất ngạc nhiên và vui mừng khi thấy Omega 3 có tác dụng đối với chứng khô mắt của mình! Cuối ngày, mắt tôi không còn ngứa và đau nữa. Bạn cần phải dùng chúng ít nhất 4-6 tháng mới có hiệu quả”.

5. Nên mua dầu hạt lanh ép lạnh ở đâu?

Tại Việt Nam, dầu hạt lanh ép lạnh là sản phẩm còn khá mới mẻ nên chưa nhiều người biết đến những tác dụng đến sức khỏe con người. OHAWA tự hào rằng chúng tôi là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp và phân phối độc quyền dầu hạt lanh OHAWA ép lạnh bền nhiệt từ Canada. 

Với công nghệ ép lạnh độc quyền tiên tiến, dầu OHAWA đạt độ tinh khiết cao, lưu giữ được tối đa hàm lượng dinh dưỡng và bền nhiệt lên đến 250°C. Loại dầu này sẽ điều hòa huyết áp, đào thải cholesterol (xấu) ra khỏi cơ thể, giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, phòng chống đột quỵ, nhồi máu cơ tim và một số loại bệnh ung thư.
Nó còn có khả năng bảo vệ và bổ não, cung cấp năng lượng cho não bộ nhờ Omega-3 thực vật (ALA) thúc đẩy sản xuất xeton. Đây là sản phẩm thích hợp với những người ăn chay, chế độ ăn uống lành mạnh và phụ nữ mang thai.

 

Bình luận