Dầu hạt lanh: Tác dụng, đối tượng và những lưu ý sử dụng

Dầu hạt lanh sở hữu hàm lượng Omega 3 lớn giúp đào thải cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa từ dầu hạt lanh giúp giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa bệnh tim” – theo Bộ Y Tế Canada

Theo các chuyên gia, dầu hạt lanh sở hữu nhiều axit béo omega 3 mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm huyết áp, giảm mỡ máu, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Vậy loại dầu này có nguồn gốc từ đâu? Công dụng dầu như thế nào? Hãy cùng OHAWA tìm hiểu qua bài viết này ngay nhé!

1. Hạt lanh là gì?

Cây lanh là một loại cây trồng cổ xưa đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước đây. Hạt lanh xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại khoảng 3000 năm TCN, đặc biệt là vùng Địa Trung Hải. Cây lanh được sử dụng làm vải lanh dành riêng cho các vua chúa Pharaoh để thể hiện sự quyền lực và giàu có của mình.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hạt lanh được mệnh danh là “Nữ hoàng” của các loại hạt bởi vì trong 15g hạt lanh xay có chứa khoảng: 

  • 3,6g chất béo Omega-3

  • 75 kcal

  • 3g protein

  • 4g carbohydrate

  • 5g chất béo

  • 4g chất xơ (16% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)

  • 100mg phốt pho

  • 60mg magie (14,28% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)

  • 120mg kali (2,55% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)

Nhờ thế, hạt lanh có khả năng giảm cholesterol do sự hiện diện của chất xơ hòa tan, đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, giảm mỡ trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều này giúp giảm nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu, hạn chế những cơn đột quỵ đến bất chợt.

Hạt lanh là gìHạt lanh là gì?

2. Dầu hạt lanh là gì?

Dầu hạt lanh là loại dầu được chiết xuất từ cây hạt lanh thông qua phương pháp ép lạnh. Đây là loại dầu sở hữu hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6 cao nhất trong các loài thực vật, cụ thể là axit alpha-linolenic (ALA) là loại omega-3 được tìm thấy trong thực vật. Bên trong hạt lanh có chứa khoảng 60-70% axit alpha-linolenic (ALA) có nhiều lợi ích cho sức khỏe. ALA có thể chuyển đổi sang EPA và DHA có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và viêm khớp. 

Hiện nay, các nhà sản xuất đã chế biến dầu hạt lanh dưới nhiều hình dạng khác nhau bao gồm dạng dầu ăn, sản phẩm tinh dầu và viên nang mềm thực phẩm chức năng.

Dầu hạt lanh là gì?Dầu hạt lanh là gì?

3. Tác dụng dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh được rất nhiều chuyên gia đánh giá cao về lợi ích sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng dầu hạt lạnh mà bạn không nên bỏ qua:

3.1. Giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu

Được chiết xuất từ hạt lanh nên dầu hạt lanh vẫn có khả năng giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu. ALA đóng vai trò chính trong việc giảm lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu) và triacylglycerol (chất béo trung tính), đồng thời giữ nồng độ cholesterol tốt (cholesterol-HDL) cao. Cụ thể, trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã cho 15 người lớn tiêu thụ 2 muỗng canh dầu hạt lanh và dầu ngô mỗi lần một ngày. Sau 12 tuần thử nghiệm, họ phát hiện ra rằng nồng độ cholesterol xấu trong máu của những người sử dụng dầu hạt lanh đã tụt từ 4-10%, còn nhóm người dùng dầu ngô không thay đổi. 

3.2. Phòng chống các bệnh về tim mạch

Trong nghiên cứu giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch của tổ chức Lyon Diet Heart Study, các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm chế độ ăn kiêng theo kiểu Địa Trung Hải và kiểu thông thường trên 605 người. Kết quả cho thấy rằng, trong vòng 46 tháng liên tục, 302 người bao gồm cả nam và nữ tuân theo chế độ ăn kiêng đã giảm 70% nguy cơ đau tim so với 303 người còn lại. Trong thử nghiệm đó, Omega 3 thực vật (ALA) là axit béo chính trong chế độ ăn uống tác động việc ngăn ngừa cơn đau tim.

Phòng chống các bệnh tim mạchPhòng chống các bệnh tim mạch

3.3. Kháng viêm

Eicosanoids và cytokine là 2 chất gây viêm liên quan triệu chứng xơ vữa động mạch. Eicosanoids và cytokine xuất phát từ axit omega-6, có nhiều trong dầu oliu và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trong một nghiên cứu về những người đàn ông khỏe mạnh tiêu thụ 2 muỗng canh dầu hạt lanh hàng ngày trong 4 tuần. Kết quả cho thấy rằng, nồng độ các chất gây viêm đã giảm đáng kể từ 18%-55%. 

3.4. Điều trị viêm da dị ứng

Dầu hạt lanh cũng có thể có lợi cho da và tóc, chẳng hạn như giảm một số triệu chứng của viêm da dị ứng. Viêm da dị ứng là một loại bệnh chàm, thường xuất hiện tình trạng mẩn, đỏ gây ngứa dữ dội. ALA có trong dầu sẽ giảm tình trạng viêm, cải thiện độ ẩm da, giảm tình trạng khô và bong tróc. 

Trong nghiên cứu tác động của sự hiệu quả tiêu thụ dầu hạt lanh, các nhà khoa học đã cho những con chuột bị viêm da tiêu thụ dầu hạt lanh. Trong vòng 3 tuần, các con chuột đó đã giảm các triệu chứng viêm da như đỏ, sưng và ngứa.

Điều trị viêm da dị ứngĐiều trị viêm da dị ứng

3.5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Dầu hạt lanh cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vào năm 2015, các chuyên gia đã tiến hành phân tích tác dụng của dầu hạt lanh ở những người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu trên được tiến hành trên 25 người bị tiền tiểu đường hoặc mắc giai đoạn đầu của bệnh. 

Những người tham gia này là phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc nam giới thừa cân. Họ đã tiêu thụ 30ml dầu hạt lanh mỗi ngày trong suốt 12 tuần. Sau 12 tuần, kết quả cho thấy rằng, những người tham gia đã giảm lượng đường trong máu từ 20-30%.

Ngoài ra, các bà mẹ đang mang thai cũng có thể mắc bệnh tiểu đường, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Nó cũng khiến họ dễ bị nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu nhỏ, các mẹ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai được 24-28 tuần đã giảm lượng insulin và glucose sau khi uống 2 muỗng dầu hạt lanh/ngày liên tục trong 6 tuần.

3.6. Giảm huyết áp

Dựa trên 15 nghiên cứu về dầu hạt lanh, các chuyên gia nhận ra rằng axit Omega 3 có khả năng làm giảm mức huyết áp tâm thu và tâm trương. Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ kéo dài 12 tuần cho thấy dùng 4 thìa canh dầu hạt lanh mỗi ngày sẽ làm giảm huyết áp ở những người bệnh cao huyết áp. 

Trong chế độ ăn uống, mỗi muỗng canh cung cấp 8g ALA/ngày sẽ hạ huyết áp tâm thu và tâm trương đáng kể ở nam giới trung niên có mức cholesterol cao trong máu. Điều này hạn chế tỷ lệ mắc triệu chứng đột quỵ lên đến 16%.

Ăn dầu hạt lanh thường xuyên làm giảm huyết ápĂn dầu hạt lanh thường xuyên làm giảm huyết áp

3.7. Mang lại sức khỏe cho tóc và móng tay

Dầu hạt lanh sở hữu axit béo omega-3 cùng hàng loạt khoáng chất khác có nhiều tác dụng hiệu quả đến sức khỏe tóc và móng tay. 

3.7.1. Lợi ích của dầu hạt lanh đối với tóc

dầu hạt lanh làm cho tóc chắc khỏeTác dụng hiệu quả đến sức khỏe tóc và móng tay. 

  • Kích thích mọc tóc

  • Nuôi dưỡng nang tóc, làm tóc khỏe hơn.

  • Duy trì độ ẩm cho tóc.

  • Giảm rụng tóc, chống gàu

  • Làm cho tóc bóng mượt: Dầu hạt lanh giúp dưỡng ẩm cho tóc và làm cho tóc bóng mượt.

3.7.2. Lợi ích của dầu hạt lanh đối với móng tay

  • Tăng cường sự chắc chắn của móng, hạn chế tình trạng gãy móng tay

  • Dưỡng ẩm cho móng tay

  • Nâng cao vẻ đẹp của móng 

3.8. Điều hòa các triệu chứng mãn kinh

Một nghiên cứu nhỏ đã so sánh dầu hạt lanh với liệu pháp thay thế hormone (HRT) trên 30 phụ nữ mãn kinh. kết quả cho thấy rằng 15ml hạt lanh có tác dụng tương tự như HRT đối với các triệu chứng mãn kinh nhẹ (bốc hỏa, rối loạn tâm trạng và khô âm đạo). Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn 1 hoặc 2 thìa dầu hạt lanh mỗi ngày để xoa dịu những cơn bốc hỏa khó chịu và các triệu chứng vận mạch khác liên quan đến mãn kinh. 

4. Cách dùng dầu hạt lanh 

Cách dùng dầu hạt lanh là câu hỏi nhận được rất nhiều người quan tâm. Dầu hạt lanh là sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng từ trẻ em, người cao tuổi đến người ăn chay thực dưỡng, thậm chí nó có thể sử dụng để thay thế thực phẩm chức năng.

Theo nhiều chuyên gia, dầu hạt lanh có thể sử dụng theo những cách sau:

  • Ăn sống hoặc trộn salad cùng dầu hạt lanh là cách sử dụng phổ biến được nhiều người ưa chuộng, và nó cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhờ vào hương vị béo thơm đặc trưng.

  • Để điều trị bệnh táo bón, bạn nên sử dụng dầu hạt lanh nửa giờ trước khi ăn. Điều này sẽ giúp kích thích tăng cường đường ruột, các chất thải trong cơ thể sẽ ra ngoài dễ dàng hơn.

  • Các bạn có thể chiên, xào, nấu nướng rất dễ dàng mà không hề bị biến chất, an toàn cho sức khỏe người sử dụng nhờ dầu hạt lanh ép lạnh bền nhiệt OHAWA. Dầu hạt lanh OHAWA sử dụng công nghệ ép lạnh độc quyền đã làm cho dầu hạt lanh bền nhiệt (không sử dụng hoá chất, không tinh luyện) nên cực kỳ an toàn cho sức khỏe người dùng.

Cách sử dụng dầu hạt lanhDầu hạt lanh dùng để nấu, nướng, chiên, xào

5. Đối tượng và liều lượng sử dụng dầu hạt lanh

Theo các chuyên gia, lượng dầu hạt lanh được khuyên dùng cho người lớn là không quá 30ml, tức là khoảng chừng 2 muỗng canh mỗi ngày. Còn đối với trẻ em thì nên tiêu thụ khoảng 1/4 muỗng cà phê dầu hạt lanh mỗi ngày. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú có thể tiêu thụ khoảng 1/2 muỗng cà phê dầu lanh mỗi ngày để hấp thụ lượng ALA đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ thể.

Theo Viện Y học Hoa Kỳ đặt Lượng tiêu thụ đầy đủ cho ALA cho người khỏe mạnh khoảng 1,1 - 1,6g. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 1,4g ALA mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của thai nhi đang phát triển. Đối với phụ nữ đang cho con bú nên tiêu thụ 1,3g ALA mỗi ngày để đảm bảo đủ nồng độ axit béo thiết yếu này trong sữa mẹ.

Đối tượng và liều lượng sử dụng dầu hạt lanhĐối tượng và liều lượng sử dụng dầu hạt lanh

6. Các lưu ý cần ghi nhớ khi sử dụng dầu

Dầu hạt lanh và hạt lanh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn nếu được bổ sung đúng liều lượng, đúng cách. Để sử dụng hiệu quả công dụng của dầu, bạn hãy chú ý đến một số điều dưới đây: 

  • Tuân theo lời khuyên bác sĩ: Dầu hạt lanh được nhiều bác sĩ khuyến nghị nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với những người bị bệnh tim mạch đang được chỉ định dùng thuốc trị bệnh như thuốc chống đông máu, thuốc Statin hạ cholesterol,... cần tuân theo chế độ khuyên của bác sĩ

  • Kết hợp dầu với trà, nước ép trái cây: Việc kết hợp dầu hạt lanh nước trái cây tạo ra hương vị quyến rũ, mang đến cảm giác thơm ngon dễ uống. Bạn có thể thêm trực tiếp vào loại trà trái cây, sinh tố hoặc salad để thưởng thức đồ uống đầy thú vị này.

  • Hạn chế sử dụng ở những người bị đau dạ dày: Khi sử dụng dầu hạt lanh, những người mắc bệnh đường tiêu hóa sẽ có triệu chứng đầy hơi và đầy bụng. Ngay lập tức, bạn hãy giảm liều lượng hoặc tạm ngưng từ 1-2 tuần để cơ thể thích ứng. 

Hy vọng thông qua bài viết này, OHAWA sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về dầu hạt lanh, công dụng lẫn các lưu ý khi sử dụng dầu. Chúc bạn thành công.

Thông tin sản phẩm dầu hạt lanh OHAWA thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua : 

​️Mua sản phẩm trên các nền tảng TMĐT:

Shoppe: https://shopee.vn/ohawa_oficial

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/ohawa-official

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/OHAWA

Website: https://ohawa.vn

Hotline (đặt hàng) : 091 106 87 38

Email: omega3@ohawa.vn

Tòa nhà WASECO Building Số 10 Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Bình luận