Hé lộ 9 tác dụng kỳ diệu của dầu hạt lanh cho làn da và tóc

Dầu hạt lanh cung cấp axit béo Omega 3 giúp dưỡng ẩm, mượt tóc, hạn chế gàu cho tóc và làm mịn, mờ vết nhăn, hạn chế lão hóa trên da. 

Dầu hạt lanh là loại dầu ăn được chiết xuất từ hạt lanh, loại cây đã xuất hiện từ 8000 năm TCN từ thời kỳ Ai Cập cổ đại. Ban đầu, người ta dùng hạt lanh để sản xuất vải sợi cho các vị vua Ai Cập chứ không phải làm dầu ăn. Trải qua hàng ngàn năm, họ cũng đã khám phá dầu hạt lanh có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhờ hàm lượng Omega 3 cao. 

Cho đến ngày nay, với nền y học hiện đại, các chuyên gia càng phát hiện thêm công dụng mới của dầu hạt lanh trong lĩnh vực làm đẹp. Trong bài viết này, OHAWA sẽ mang đến những kiến thức hữu ích về tác dụng của dầu hạt lanh với làn da và tóc.

1. Thành phần dinh dưỡng của dầu hạt lanh

Theo trang FoodData Central cho biết, dầu hạt lanh sở hữu hàm lượng chất béo không bão hòa cao nhất trong các loại dầu thực vật. Trong một muỗng canh (15ml) chứa đến 8g Omega 3. Đây được xem là “vàng lỏng” có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tim mạch cho tất cả mọi người. Dưới đây là chi tiết thành phần dinh dưỡng của dầu hạt lanh

Chất dinh dưỡng (15ml)

Hàm lượng

Calo

120 kcal

Chất đạm

0.015 g

Tổng chất béo

13.6 g

Protein

0.015 g

Chất béo bão hòa

1.22 g

Chất béo không bão hòa đơn

2.5 g

Chất béo không bão hòa đa

9.88 g

Omega 3

8 g

Omega 6

1.88 g

Chất béo chuyển hóa

0 g

2. Tác dụng dầu hạt lanh với da và tóc

Dầu hạt lanh không chỉ có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch mà còn là "vũ khí bí mật" cho sắc đẹp của phái nữ, đặc biệt là trong việc chăm sóc tóc và da.

Là phái đẹp, ai cũng mong muốn sở hữu mái tóc óng ả, suôn mượt và làn da mịn màng, không tì vết. Tuy nhiên, những vấn đề như tóc xơ rối, gãy rụng, da mụn nám lại trở thành "nỗi ám ảnh" khiến nhiều chị em thiếu tự tin khi bước ra đường. 

2.1. Tác dụng của dầu hạt lanh với tóc

Sở hữu hàm lượng Omega 3 dồi dào, dầu hạt lanh có nhiều tác dụng tốt cho tóc như dưỡng ẩm, chống rụng tóc, hạn chế gàu, ngứa, kích thích mọc tóc,... cùng nhiều lợi ích khác.

2.1.1. Dưỡng ẩm và làm mềm tóc

Tóc khô, xơ rối và gãy rụng luôn là vấn đề nan giải khiến nhiều người, đặc biệt là phái nữ cảm thấy tự ti. Dầu hạt lanh đóng vai trò là một chất dưỡng ẩm tự nhiên có khả năng duy trì độ ẩm, làm mượt tóc. 

Nhờ sở hữu hàm lượng Omega 3 dồi dào, dầu thực vật trên sẽ thẩm thấu sâu vào trong từng sợi tóc để tóc trở nên mềm mại, bóng mượt và vào nếp dễ dàng. Bên cạnh đó, tác dụng của dầu hạt lanh còn thể hiện ở chỗ phục hồi cấu trúc của tóc hư tổn, giảm thiểu tình trạng tóc xoăn cứng, chẻ ngọn và gãy rụng. 

Dưỡng ẩm và làm mềm tócDưỡng ẩm và làm mềm tóc

2.1.2. Chống rụng tóc

Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu "Cái răng cái tóc là gốc con người", do vậy, bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến mái tóc, đặc biệt là tình trạng rụng tóc, đều có thể tác động tiêu cực đến lòng tự trọng của mỗi người. 

May mắn thay, dầu hạt lanh có tác dụng hiệu quả trong việc nuôi dưỡng nang tóc, ngăn ngừa tóc rụng. Nhờ đặc tính chống viêm, dầu hạt lanh sẽ làm dịu da đầu, giảm kích ứng và ngăn ngừa gàu giúp cải thiện độ chắc khỏe của từng sợi tóc. 

2.1.3. Kích thích mọc tóc

Nhờ đặc tính chống viêm mạnh mẽ, axit béo Omega 3 trong dầu hạt lanh sẽ nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh, tăng thêm độ bóng mượt và phục hồi những sợi khô, dễ gãy. Dầu hạt lanh có khả năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu để thúc đẩy sự phát triển của nang tóc, tạo ra môi trường hoàn hảo cho sự phát triển của tóc mới. 

Không chỉ thế, dầu hạt lanh có tác dụng làm kín lớp biểu bì tóc, chống lại sự xơ rối, gãy rụng, từ đó nuôi dưỡng những lọn tóc chắc khỏe và dài hơn.

Kích thích mọc tócKích thích mọc tóc

2.2. Tác dụng của dầu hạt lanh với da

Các chuyên gia cho biết, những loại dầu ăn “chuẩn” làm đẹp là những loại dầu thực vật chiết xuất theo phương pháp ép lạnh như dầu hạt lanh. Dầu hạt lanh ép lạnh có thành phần tinh khiết tuyệt đối, lưu giữ vẹn nguyên những dưỡng chất tốt cho cơ thể nên có thể chăm sóc và bảo vệ làn da. Một số tác dụng của dầu hạt lanh đối với da có thể kể đến:

2.2.1. Dưỡng ẩm sâu 

Nhờ hàm lượng axit béo Omega 3 dồi dào, dầu hạt lanh như một “miếng bọt biển” cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, ngăn ngừa tình trạng da khô ráp, bong tróc. Đối với những người có làn da khô, việc bôi dầu hạt lanh sẽ cung cấp độ ẩm, giữ cho làn da luôn mịn màng và đầy đặn trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Theo một bài báo nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm Quốc tế nhấn mạnh, bằng cách thoa dầu hạt lanh mỗi ngày từ 1-2 giọt sẽ tăng cường hàng rào lipid trên da giúp duy trì độ ẩm, giữ làn da luôn mềm mại, căng mịn. 

Dưỡng ẩm sâuDưỡng ẩm sâu

2.2.2. Giảm quầng thâm và hạn chế triệu chứng lão hóa da

Dầu hạt lanh không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm mà còn giảm quầng thâm cho da. Chỉ cần thoa nhẹ dầu hạt lanh vùng da dưới mắt từ 2-3 lần mỗi tuần, những vùng da bị tối màu sẽ mờ dần giúp trả lại vẻ đẹp rạng rỡ cho đôi mắt của bạn. 

Tác dụng chống lão hóa của dầu hạt lanh nhờ vào lượng Omega 3 dồi dào giúp trung hòa các gốc tự do, nguyên nhân chính gây lão hóa da, nếp nhăn và đốm nâu. Không chỉ vậy, dầu lanh còn kích thích sản sinh collagen, tăng cường sự đàn hồi, từ đó giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn.  

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Skin Pharmacology and Physiology cho biết, việc bổ sung dầu hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày đã giúp cải thiện đáng kể độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Việc này mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm triệu chứng lão hóa trên da.

2.2.3. Giảm độ nhạy và tăng cường hàng rào bảo vệ da

Việc bổ sung 1-2 dầu hạt lanh vào chế độ ăn hàng ngày là một giải pháp tuyệt vời để giảm độ nhạy cảm và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Theo nghiên cứu của tiến sĩ K Neukam và các cộng sự vào năm 2010, 13 phụ nữ đã bổ sung dầu hạt lanh vào chế độ ăn uống mỗi ngày trong 12 tuần. Kết quả, làn da của họ trở nên mịn màng hơn và ít nhạy cảm hơn với các tác nhân kích ứng.

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2017, tiến sĩ Joonhyoung Yang và các cộng sự đã thử nghiệm trên những con chuột bị viêm da bằng cách bổ sung dầu hạt lanh hàng ngày. Sau 3 tuần theo dõi, các triệu chứng viêm da dị ứng như sưng, đỏ và ngứa ở chuột đã suy giảm đáng kể.

Giảm độ nhạy và tăng cường hàng rào bảo vệ daGiảm độ nhạy và tăng cường hàng rào bảo vệ da

2.2.4. Làm trắng và sạch da

Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của các tác nhân bên ngoài như tia UV và thay đổi thời tiết. Axit béo này giúp củng cố lớp màng lipid, vừa làm sáng, vừa mang lại sự mịn màng cho làn da. Bên cạnh khả năng làm trắng da, dầu hạt lanh còn đóng vai trò nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giúp da sáng khỏe và đều màu hơn.

2.2.5. Làm sạch bã nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá 

Dầu hạt lanh được biết đến với khả năng kiểm soát dầu nhờn hiệu quả giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Nhờ đặc tính chống viêm mạnh mẽ của Omega 3, các nốt mụn viêm sưng, giảm tình trạng sưng đỏ và kích ứng đã suy giảm đáng kể. Ngoài ra, Omega 3 từ dầu sẽ ngăn ngừa tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, giảm thiểu nguy cơ hình thành mụn trứng cá.

Làm sạch bã nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cáLàm sạch bã nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá

2.2.6. Chống bệnh vảy nến, chàm và rosacea

Các axit béo trong dầu hạt lanh có khả năng cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da. Nhờ vậy, da sẽ được giữ ẩm hiệu quả, đồng thời hạn chế các tác nhân kích thích, ngăn ngừa các bệnh lý về da như vảy nến, chàm và rosacea sẽ hạn chế đáng kể. 

Vào năm 2017, trên Tạp chí Quốc tế về bệnh thấp khớp đã đăng tải nghiên cứu tiến sĩ Sikarin Upala và những người cộng sự về tác dụng dầu hạt lanh với việc chống bệnh vẩy nến. Họ đã cho những người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) bổ sung 1-2 muỗng dầu hạt lanh trong chế độ ăn uống hàng ngày. Kết quả, các triệu chứng của bệnh như ngứa, ban đỏ, mụn mủ, viêm khớp da đỏ,... đã suy giảm đáng kể. 

Tháng 8 năm 2018, trên tạp chí Marine Drug đã công bố nghiên cứu của tiến sĩ Tse-Hung Huang và những người cộng sự đã phát hiện việc bổ sung axit béo Omega 3 - ALA trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm tăng tốc độ lành vết thương trên da. 

Nhờ đặc tính này, dầu hạt lanh được kỳ vọng trở thành phương pháp điều trị hiệu quả các cho các bệnh da liễu như rosacea, viêm da và bệnh vẩy nến.

3. Cách sử dụng dầu hạt lanh cho cả da và tóc

Sau khi tìm hiểu tác dụng dầu hạt lanh với da và tóc, chắc hẳn nhiều chị em đang thắc mắc cách sử dụng dầu hạt lanh như thế nào để hiệu quả thì dưới đây chính là câu trả lời:

3.1. Cách sử dụng dầu hạt lanh cho tóc

3.1.1. Ủ tóc

Cách 1: Ủ tóc bằng dầu hạt lanh kết hợp bơ và mật ong

  • Bước 1: Trộn 2 muỗng canh dầu hạt lanh, 1 quả bơ đã xay nhuyễn và 1 muỗng canh mật ong. 
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên mái tóc ẩm trong vòng 30 phút, sau đó xả tóc bằng nước sạch.

Cách 2: Ủ tóc bằng dầu hạt lanh kết hợp dầu dừa và tinh dầu oải hương

  • Bước 1: Trộn đều 3 muỗng canh dầu hạt lanh, 2 muỗng canh dầu dừa và 5 giọt tinh dầu oải hương.
  • Bước 2: Thoa lên tóc ẩm, trùm mũ tắm và để trong 1 giờ, sau đó xả tóc.

Cách 3: Ủ tóc bằng dầu hạt lanh kết hợp trứng và chanh

  • Bước 1: Trộn 2 muỗng canh dầu hạt lanh, 1 quả trứng và nước cốt 1/2 quả chanh.
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên tóc, nên nhớ tập trung vào chân và ngọn tóc. Để nó trong vòng 20-30 phút, sau đó rửa sạch. 

3.1.2. Chải tóc bằng dầu hạt lanh

Để sử dụng phương pháp này, bạn nên làm ướt tóc, tẩm 1-2 muỗng dầu hạt lanh vào lược. Sau đó, chải tóc cho đến khi tóc mềm rồi xả nước. Việc chải tóc bằng dầu hạt lanh sẽ nuôi dưỡng nang tóc, bảo vệ tóc khỏi bị chẻ ngọn.

3.1.3. Ăn trực tiếp 

Ngoài cách làm mặt nạ, việc bổ sung từ 1-2 muỗng canh dầu hạt lanh vào những món ăn hàng ngày như: các món chiên, xào, salad rau củ, canh, sữa chua,... sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh.

Cách sử dụng dầu hạt lanh cho tócCách sử dụng dầu hạt lanh cho tóc

3.2. Cách sử dụng dầu hạt lanh cho da

3.2.1. Dầu hạt lanh kết hợp bột cà phê

Thành phần

  • 1 thìa bột cà phê

  • 1 thìa mật ong

  • 1 muỗng đường

  • 1-2 muỗng dầu hạt lanh

Cách làm

  • Tạo một hỗn hợp đặc, thô gồm bột cà phê, đường và mật ong.

  • Thêm dầu hạt lanh vào hỗn hợp này và trộn đều.

  • Thoa hỗn hợp này lên mặt, thoa đều và để trong 15 phút, sau đó rửa sạch.

Mỗi tuần, bạn nên sử dụng phương pháp này từ 1-2 lần để làm sạch da và giảm sẹo. 

3.2.2. Làm mặt nạ dầu hạt lanh

Thành phần

1-2 muỗng canh dầu hạt lanh

Cách làm

  • Đầu tiên làm ẩm làn da của bạn.

  • Xoa dầu hạt lanh nhẹ nhàng theo chuyển động tròn xoay quanh vùng cần thoa.

  • Để dầu này từ 5-6 phút, sau đó rửa sạch.

Mỗi tuần bạn nên thực hiện từ 2-3 lần để làn da trở nên mịn màng và trắng trẻo hơn. 

Làm mặt nạ dầu hạt lanhLàm mặt nạ dầu hạt lanh

3.2.3. Kết hợp dầu hạt lanh và tinh dầu oải hương

Thành phần

  • 3 – 4 giọt tinh dầu oải hương

  • 1-2 muỗng canh dầu hạt lanh

Cách làm

  • Trộn đều hỗn hợp tinh dầu oải hương vào dầu hạt lanh.

  • Thoa hỗn hợp này lên các vùng quanh mắt, trên trán và những vùng có dấu hiệu lão hóa.

  • Chờ từ khoảng 5-6 phút để hỗn hợp thấm vào da sau đó rửa sạch.

Mỗi tuần bạn nên thực hiện từ 2-3 lần giảm thiểu các triệu chứng lão hóa da như làm mờ đường nhăn, vết nhăn.

3.2.4. Kết hợp dầu hạt lanh và dầu bơ

Thành phần

  • 1 muỗng canh dầu bơ

  • 1-2 muỗng canh dầu hạt lanh

Cách làm

  • Đầu tiên, bạn nên thoa hỗn hợp dầu hạt lanh lên toàn bộ vùng da bị kích ứng hoặc bị lão hóa

  • Tiếp theo, massage nhẹ vùng da từ 5-6 phút để da thẩm thấu các dưỡng chất có lợi sau đó rửa sạch. 

Để hiệu quả, bạn nên thực hiện việc bôi dầu hạt lanh và dầu bơ từ 3-4 lần trong tuần. Phương pháp trên không chỉ làm trẻ hóa làn da mà còn ngăn ngừa các tác nhân gây kích ứng da, giảm vết thâm và sẹo.

3.2.5. Kết hợp dầu hạt lanh, dầu hương thảo và dầu bạc hà

Thành phần

  • 4 giọt tinh dầu hương thảo

  • 4 giọt tinh dầu bạc hà

  • 2 muỗng canh dầu hạt lanh

Cách làm

  • Kết hợp 2 loại tinh dầu này vào dầu hạt lanh và trộn đều.

  • Massage hỗn hợp trên vào vùng da bị viêm và để da hấp thụ những dưỡng chất cần thiết.

Lặp lại quá trình tương tự và tiếp tục xoa bóp vùng đó bằng hỗn hợp dầu này trong vòng 5-7 phút, sau đó rửa sạch để giảm viêm.  

4. Lưu ý khi sử dụng dầu hạt lanh chăm sóc da và tóc?

Dầu hạt lanh có tác dụng mạnh mẽ trong việc chăm sóc da và tóc, tuy nhiên để sử dụng hiệu quả bạn nên lưu ý một số điều sau:

4.1. Lựa chọn dầu hạt lanh lanh uy tín

Nên mua dầu hạt lanh sử dụng theo phương pháp ép lạnh, đóng chai thủy tinh và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuyệt đối tránh xa những loại dầu đã qua tinh chế hoặc có mùi hôi nồng nặc.

4.2. Thử nghiệm trước khi sử dụng

Trước khi thoa dầu hạt lanh lên tóc và da mặt, bạn hãy thử thoa lên vùng da nhỏ ở khuỷu tay để kiểm tra thử có bị kích ứng, dị ứng hay không. Nếu sau 24 giờ theo dõi không phát hiện điều bất thường gì thì bạn có thể sử dụng. 

4.3. Bảo quản dầu hạt lanh đúng cách

Dầu hạt lanh nên bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Việc này vừa kéo dài thời gian sử dụng, vừa tránh dầu bị hỏng và biến đổi chất. 

5. Nên mua dầu hạt lanh ở đâu uy tín, chất lượng?

Hiện nay, công ty dầu thực vật OHAWA là đơn vị tiên phong trong việc phân phối dầu hạt lanh ép lạnh tại thị trường Việt Nam. Dầu hạt lanh ép lạnh OHAWA được sản xuất từ hạt lanh thuần chủng xuất xứ từ Canada, áp dụng quy trình chế biến hiện đại, tiến tiến nhất trên thế giới (không sử dụng hóa chất). 

Sở hữu hàm lượng Omega 3 dồi dào lên đến 8g trên 15ml, dầu hạt lanh OHAWA có tác dụng bảo vệ tim mạch, phát triển trí não, thị lực, chăm sóc da và tóc.

Khác biệt hẳn so với các sản phẩm dầu ăn khác, dầu hạt lanh ép lạnh bền nhiệt OHAWA có thể nấu ăn ở nhiệt độ cao mà không làm mất đi các dưỡng chất, không sinh gốc tự do, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bình luận